Vì sao chữ Phúc đứng đầu trong ba chữ Phúc Lộc Thọ

Người Việt thường có tranh thờ hoặc tượng thờ ba ông Phúc Lộc Thọ. Đây là mong ước của con người về đời sống no đủ, giàu có, sống lâu để hưởng thụ những điều tốt đẹp. Tuy nhiên ít ai lại biết đến chữ Phúc lại có giá trị đặc biệt nhất, bao hàm cả ngữ nghĩa của cả ba từ trên. Ở bài này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu điều đặc biệt này nhé.

Hình tượng này, là quan niệm phái xuất từ Đạo giáo thời xưa. Đây là tượng trưng ba vị thần: 

  1. Phúc tinh còn gọi là Phúc thần, là thần Tử vi đại đế, quản lĩnh phúc khí, ban phúc cho mọi người; 
  2. Lộc tinh còn gọi là Văn xương thần, quản lĩnh việc học hành thi cử, đạt được danh vọng và lợi lộc;  
  3. Thọ tinh là Nam cực lão nhân tinh, biểu tượng sống lâu. 

Ngoài ra, cả ba vị thần này tương ứng ba ngôi sao trên bầu trời: Vị cầm hốt, đầu đội mũ miện, tay đôi khi được tạo hình ảnh bế trẻ con là Thiên quan tứ Phúc, hoặc còn gọi Thiên quan nhất phẩm Đại đế. Lộc là vị thần biểu trưng cho Lộc, thi cử đỗ đạt, giàu có, mang đến danh vọng và lợi lộc cho mọi người, hình tượng bên con Hươu (Lộc); Thọ là vì sao phía Nam, với hình ảnh râu tóc bạc biểu trưng trường thọ, tay cầm quả đào .v.v. 

Ba vị thần này, tùy từng quan niệm trong từng giai đoạn mà có sự dịch chuyển về truyền thuyết. Truyền thống văn hóa Á đông, xem trọng những giá trị tốt đẹp đó của con người thông qua ba vị thần mà hướng đến. 

Do đó, việc truyền nối thờ tự cũng như các giá trị biểu trưng luôn được luân chuyển và sáng tạo. Khoảng thế kỉ XV về sau, người Á Đông dần dần hợp ba vị thần này thành biểu trưng thờ tự, với hình ảnh ba vị già cả trên biểu tượng tượng thờ, hoặc tranh thờ, và thể hiện trên nhiều dạng thức chất liệu. Quan niệm nhân sinh truyền thống người Á Đông cho rằng có Phúc, có Lộc, có Thọ đều thuộc vào biểu trưng của có phúc và là mục đích hướng đến của con người để cuộc sống hướng thiện và tốt lành hơn. Phúc Lộc Thọ, còn gọi là Tam đa, là Đa phúc (nhiều Phúc), Đa thọ (sống lâu) và Đa lộc (nhiều lộc). 

Các biểu hiện của quan niệm về có phúc trở nên đa dạng hơn, gần như bao trùm tất cả những gì tốt đẹp. Điều đó, cho thấy dạng thức biểu hiện của quan niệm về có phúc tràn khắp các giá trị đời sống vật chất và tinh thần của người Việt. Phúc Lộc Thọ, vì thế cũng là biểu trưng cho sự đủ đầy của một con người, nhân tình thế thái, của kiếp nhân sinh. Đã có Phúc rồi, có Lộc nữa và thêm sống lâu tuổi Thọ. 

Vậy mà người xưa quan niệm Phúc đứng đầu. Phúc rồi đến Lộc, Thọ là quan hệ đồng đẳng nhưng cũng hàm chứa thứ tự phân cấp. Thực chất, quan niệm về Ngũ Phúc có từ xa xưa, người xưa xem việc sống Thọ cũng là một vấn đề trong năm điều Phúc (Ngũ Phúc). Sống thọ cũng chính là phúc. Lộc - của cải giàu sang, cũng chính là phúc không chỉ trong quan niệm mà còn bởi ngay cách chiết tự, ngay cách thuyên thích về âm nghĩa cách đọc và tạo tự của chữ Phúc. 

Chữ Phúc như thế cũng bao trùm luôn cả ngữ nghĩa của chữ lộc và chữ thọ và cũng vì thế, trong cụm ba chữ có thể thấy giá trị lớn nhất ở chữ phúc.

Tranh vẽ ba ông Phúc Lộc Thọ
Tranh vẽ ba ông Phúc Lộc Thọ mang ý nghĩa cầu mong đến những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với gia đình, mong một cuộc sống đầy ấm êm đầy đủ.

Phúc Lộc Thọ, vì thế đã từ ngữ nghĩa, từ truyền thống văn hóa, cho đến quan niệm và ứng dụng trong đời sống thường nhật của người Việt cho những giá trị nhân văn, đáp ứng mong cầu của con người, hướng thiện con người. Quan niệm và truyền thuyết về Phúc Lộc Thọ có từ xa xưa, nhưng áp dụng trong đời sống thường ngày vẫn là cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến với con người và thành biểu trưng cho mong ước cuộc sống.

Theo: Ban-mai

Đăng nhận xét

✪★ Chèn link ảnh/video trực tiếp vào khung bình luận để hiển thị hình ảnh hay video cho phần nội dung.
✪★ Nếu tải file mẫu không được, vui lòng để lại nhận xét vào khung bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhé .

Mới hơn Cũ hơn